Globe – Connect on the Internet For Free Even With Load via MMS@TRICK

Do you want to connect on the internet but you just cant because you have lots of prepaid load/credits on your sim and afraid to get deducted by Globe’s TIME based charging? Who wouldn’t say yes? It’s easy! Share your load to me! Heheh. Just kidding guys. Seriously, well lets continue.

This is an old trick (not so old) but it’s still alive and kicking. In my case, I need to have credits for me to text my gf (using immortal texts) as usual as often. So I need maintaining load. But as what I had suffered, Immortal texts doesnt works now if you doesnt have 5php load or up (grrr! Globe didnt tell me about this update. My freetexts was used! Lot of freetexts. ). So I have to maintain 5php or up load but I had to connect to the internet coz it’s a necessity. (lol) But now, connecting to the internet costs 5php per 15 mins and KB browsing cap is gone. We are stucked in TIME based charging. But still there is hope. You get this as an alternative to our normal tricks out there. Sorry for the long speech, I just wanted to share my experience.🙂

It is still the same old MMS @TRICK of Globe. For Opera Mini Settings:

Access Point Settings
Connection Name : myGlobe MMS
Access Point Name : mms.globe.com.ph
Proxy Server Address : 192.40.100.20
Port : 8080
Opera Mini HandlerUI settings
Custom HTTP Server : http://192.40.100.22:10021@server4.operamini.com:80/
Front Query : 192.40.100.22:10021@
leave other boxes blank. Save.
other HandlerUI apps settings
Front Query : 192.40.100.22:10021@
leave other boxes blank. Save.

Notes

-Make the JAVA PERMISSION to WRITE DATA, ALWAYS ASK or ALWAYS ALLOW to be able to download.
-Must have a working mms connection. Load up to 25php and wait for approx. 20 minutes, your MMS will be automatically activated and youre ready to browse. Dont worry you wont be deducted even a cent!
-Use MMS settings only! One wrong move to connect using http apn, your 5php load is gone.
-For NOKIA S40’s, you need PROV FILES to make it work and to have Config.Settings. Generate your own provs here. [LINK]
-This trick also works on TM (Touch Mobile).

thats it guys!🙂 hope this post helped everyone again!

*credits to the discoverer of mms@trick.

30 thoughts on “Globe – Connect on the Internet For Free Even With Load via MMS@TRICK

  1. Hindi nga po gagana pag walang load. Bale para to sa mga may load. Kung gusto nila mag OM kahit may load sila. Dapat 15 and above. Para kumonek yung MMS accesspoint.

  2. sir….diba may link ka ng prov creator? sir tnung lang po..panu namn po kung newbie ako and i didnt know how to setup a prov file…sir ang cellphone ko po eh nokia3500c whic is a s40v3 nokia phone..pahelp naman paps..and im using globe…tnx

  3. hi sir hideki. questions lang po. ginawa ko na yung internet profile na sinabi niyo then nilagay ko na rin yung input na dapat ilagay sa handler ui na om5. pero bakit ayaw niyang magconnect? tapos bumalik ako sa orig http twitter apn ko. kahit na 4php na lang load ko, kinakain na niya.

  4. Andrelou. Bakit hindi gumagana? Nakakaconnect ba yung mms apn sau?
    #
    Champ. It seems na new ka lang sa mga prov files. Tama ba? Ok mag post ako ng infos about that para mahelp kayo na konti pa lang alam tungkol sa prov files.
    ##
    Hiroki. Pag balik mo sa http na apn dapat ung settings sa handler na twitter, ganun din gawin mo. As i had said, para to sa mga may load na 20 and up, kasi di gagana mms apn pag wala o konti lang load mo.
    ###
    Buboy. Wag ka namang tanga please.

  5. hey, thanks for this post. anyhoo i just did exactly what you indicated on your post kaso after past halfway the loading bar in OM, may error na lalabas na cannot connect to the internet or something along those sa OM.

    tumawag ako sa 211 and the csr gave me this mms config settings:

    connection name: myGlobe MMS
    APN: mms.globe.com.ph
    homepage: http://192.40.100.22:10021/mmsc
    proxy: 203.177.42.214
    port: 8080

    ayaw din gumana.
    anyhoo my unit is an e52, the OM mod i have is 4.2 handlerUI132, my sim card is a globe starter prepaid.

    yung usual na fbt/ubt (t.globe/twitter) works for my sim though. at nakakapag send ako at receive ng MMS using the MMS access point given to me by the globe csr. sana may solution for my problem. sorry ang haba na ng post ko hehe

  6. protocol settings sa mismong OM? hindi nga naglload sa akin dun sa initial startup. “cannot connect to the internet etc” error. yung load ko naman this past week laging around 100 so hindi naman issue yun.

  7. Reinstall ka na lang bagong opmin handlerUI. Tapos gawin mo yung settings dun. N0te po*mababawasan ka ng 5php kase magc0c0nnect xa sa socket.

  8. gagana ba to sa nokia 5310? Naginstall na ako ng opera mini 5 pero hindi ko alam kung saan ko ittype ung mga settings

    • which is i better? ung om mod or this mms trick? ung mas madali at hindi hassle paki popst po pros and cons ng dalawa. thanks

  9. Parehas lang sila madali. Parehas lang gumagana. Depende na un sa end user.
    Pag may load ka lang kasi gagana yung mms trick pero walang bawas, while yung http tricks gagana kahit walang load pero pag may load mababawasan ka.

  10. pde ko po ba ito magamit gamit ung opera mod mu? kasi di compatible sa 5800 ung bolt eh i mean pde gagana itong access point kahit phone browser gamitin ko? 40 load ko mababwasan ba un pg ginamit ko itong access point sa phone browser ku? thanks. good to see your site back

  11. hindi ko mapagana hanggang ngayon. ano pala globe sim mo hideki? starter kasi yung gamit ko ngayon. ginawa ko yung exact instructions, laging “failed to connect to the internet” error. maglload past halfway yung OM, then around 3/4 ng load bar, lalabas yung aforementioned error. nakakabanas pramis.

    • Nokia E52, halos pareho lang ng E51 yung may konti lang upgrade sa istura haha. yung mms apn oks naman – in terms of sending at receiving mms (192.40.100.20 port 8080). pero once nag attempt ako magconnect yung using OM4.2, pag nag view ako sa connection manager, puro outgoing data “SENT” lang yung lumabas, zero, as in wala sa received data, kahit 1 byte. OM 4.2.14881 handler mod yung ginagamit ko.

  12. Mr.Hideki bakit po minsan nabbwasan load ko,minsan hindi.Tnx po sa post kc kailangn my load ako prati kc kelangn sa work. Gamit ko po s om 5 shangtao mod.

    • i exactly followed your instructions to the letter. ganito na lang, if it isn’t much of you, hingi na lang ako ng copy ng OM na gamit mo ngayon at subukan ko paganahin dun. thanks in advance. lam ko medyo nakaka-irita na ako lol

  13. aLL tricks are working, kung ayw nyo mapagana ang mga tricks dito paLit kayo ng globe tattoo sim kung kinakailangan.

  14. share q lang po,kung ang cp mo ay s60 versi0n gaya ng sakin na 6630 na gumagana ung f0rmat na .sis,seart & download nyo po ung opera mini 5.1 for smart/globe by soph sa sharemobile.ro,gumagana po yn,khit ala load sa globe,wala ng papalitan sa setting,sa globe po pala bali 2 ung dapat id0wnl0ad na file,meron don ng 16 kb tsaka 500+kb na file size d0wnl0ad nyo un pareho sa mem0ry card kung meron..sa smart gumagana rin..email nyo aq sa bsce_paul@yahoo.com o kya add nyo q sa fb..

Comments are closed.