All Bolt Settings – Globe Smart Sun – S40 S60 SE

For Philippine Networks. Here are settings that will work on Boltbrowser for free browse, upload, download and stream. If you do not have bolt with handlerUI, please check my posts. [LINK] *credits to the discoverer of tricks, also to master Handler for the modded bolt with handlerUI.

For Globe:

There are 3 settings available, the BOLT-SERVER-IP TRICK, CGI-IP TRICK, and BOLT-SPACE TRICK. In which the:
BOLT-SERVER-IP TRICK works on all units, can browse, stream (unstable and slow) and upload only.
CGI-IP TRICK works on all units,can browse, upload, download and stream (fast but unstable).
BOLT-SPACE TRICK works only on s60’s, can browse and upload only.

BOLT-SERVER-IP TRICK

Create New Access point.
Connection Name: BoltServer (or any name)
Access Point Name: http.globe.com.ph
Proxy Server Address: us12.boltbrowser.com or 174.132.127.162
Port: 80
on handlerUI menu.
Proxy Server: twitter.globe.com.ph
Use Proxy: Host
then leave other boxes blank. Save.

CGI-IP TRICK

Create New Access point.
Connection Name: CGI Proxy (or any name)
Access Point Name: http.globe.com.ph
Proxy Server Address: 190.129.10.245
Port: 80
on handlerUI menu.
Front Query: twitter.globe.com.ph/cgi-bin/nph-proxy.cgi/000000A/http/
then leave other boxes blank. Save.

BOLT-SPACE TRICK

Create New Access point.
Connection Name: BoltServer (or any name)
Access Point Name: http.globe.com.ph
Proxy Server Address: us12.boltbrowser.com or 174.132.127.162
Port: 80
on handlerUI menu.
Back Query: /?={space} *replace {space} with a real space.
Proxy Server: m.olx.ph
Use Proxy: HTTP
then leave other boxes blank. Save.

For Smart:

CGI-IP TRICK

Create New Access point.
Connection Name: CGI Proxy (or any name)
Access Point Name: internet
Proxy Server Address: 190.129.10.245
Port: 80
on handlerUI menu.
Front Query: http://www.axband.com/cgi-bin/nph-proxy.cgi/000101A/http/

then leave other boxes blank. Save.

For Sun:

MMS HTTPS TRICK

Create New Access point.
Connection Name: Sun MMS (or any name)
Access Point Name: mms
Proxy Server Address: 202.138.159.78
Port: 8080
Note
SUN MMS HTTPS TRiCK cant be applied on bolt handlerUI. So please use the MODiFiED version of Bolt for SUN. [LINK] *credits to johnjohn23

Notes:

-Always disable HTTPS on PREFERENCE to be able to log in on websites.
-Make the JAVA PERMISSION to WRITE DATA, ALWAYS ASK or ALWAYS ALLOW to be able to download.
-Select the second option on VIDEO PREFERENCES to be able to stream.
-On 6680 and 6630 when using bolt handlerUI 1.4.3, select CUSTOM1 then go to config name and press OPTIONS, MANUAL CHECK CONFIG to be able to edit the input boxes.
-CGI Proxies dies fast so dont sue me if you cant connect anymore using that trick.
-SMART and SUN tricks arent tested yet by me. Not really sure if it will work. Please post a feedback.
-For NOKIA S40’s, you need PROV FILES to make it work and to have Config.Settings. Generate your own provs here. [LINK]

thats it guys!🙂 hope this post helped everyone!

45 thoughts on “All Bolt Settings – Globe Smart Sun – S40 S60 SE

  1. I tried it . It was telling me that the last command could not be executed due to error.

  2. thx po d2 sir hideki nagana po sakin ung CGI trick for globe nkkpg stream nrn sa wakas ^_^

  3. boss, pede po ba sa sciphone ung settings? pareho lang po ba gagamitin? globe user po ako

  4. kapag click ko po facebook lumalabas if i want to use socket or minsan http..ano po ba gagamitin dun?para d mabawasan load..many thanks

  5. Anu ba gamit mo? Bolt ba? Tignan mo sa preferences kung naka socket, dapat HTTP sya. Para di mabawasan ang load mo dapat below 5php ang load mo.

  6. naka http na po xa..pero d po nagtutuloy ung loading..hanggang 20% lang po xa tapos huminto na.

  7. gumagana po sa akin sa smart, parang yung settings ng globe na bolt server ip trick pero internet ang apn at freesite sa smart gamit… nakaset din sa proxy as http proxy. yun lang

  8. may manual configuration po ba ang bolt handler?kc kapag nag-edit ako laging java stopped. custom 1 po pinili ko pero d ko na ma-edit ung proxy:host kc d na ma-scroll down ung settings..1.7 po version ng bolt ko..may bago po ba?pano po download?

  9. ung sa opera mini ko po 4.2 pede manual config ung handler..pede din po ung sa bolt?ala kc sa options.

  10. Thanks sa feedback benj. Tama ka dun sa sinabi mo.
    @azzkikr. Try mo nalang latest version. Search mo na lang dito bolt 2 then ung server ip trick gamitin mong trick.

  11. boss, kelangan po ba may load kapag gagamitin ung bolt?meron na po ako bolt 2b..ung server ip trick po ginamit ko..globe user po ako..thanks

  12. boss hideki…,,share ko lang po dito sa h-zone yun working cgi na gamit as of now 100% working…to all bolt handler users na di napagana ang streaming its very easy lang tested perfect in my n70,,and s60v2..s40 users try lng po ninyo…ito ang gamit ko..FRONT QUERY;( t.globe.com.ph/~proxy/proxy/nph-proxy-1.cgi/010110A/http/ ) PROXY TYPE; no proxy…then leave all blanks…just use PROXY; 208.53.168.149 -PORT; 80 ..ENJOY DOWNLOADING AND STREAMING.. 100%

  13. pwede di yan gamitin sa default browser,tested n70 and s60v2,para to sa di mapagana ana default browser nila.. gawa ka ng new acces point —APN;http.globe.com.ph HOMEPAGE;http://t.globe.com.ph/~proxy/proxy/nph-proxy-1.cgi? then leave others PROXY;208.53.168.149 PORT; 80 ..tapos punta kayo sa def. browser ninyo..option settings-acces point;piliin mo yung ginawa mong acces point..tapos eexit ninyo ang def.browser..then open again ,connect niyo lang,,yan pwede kana magbrowse at mag download…credits to sir mindfreak dahil sa kanyang opera dota 8.65 ko nakuha ang working cgi trick..and to boss hideki sa bolt na gamit ko ngayon pang streaming..tnx im just sharing…

  14. @ruelox. -hi- thanks! Keep on sharing bro. Appreciated ang ginawa mo. -nerd-
    @genshe. -hi- opo gagana yan. Basta may prov files ka ng nasabing proxies.

  15. sir hideki,much thanks. working po! whoah! akala ko imposibleng makanuod ng video sa youtube. =)

    sir,pwede po bang maka hingi ng fast proxy ng operamini 4.2 tsaka server? thanks!

  16. @hideki: n0 prob boss,marami pa akng working cgi d2.Hehe,
    @genshe:try lang nxt tym.

    Para sa hndi makonek using the cgi above…Ex.Sa youtube.Com ,konek lng konek until makapasok dhl minsan maputol ang loding..0nce mkpasok .Tuloy 2x na yan,hehehe.

  17. @genshe. No problem. Check mo na lang sa Post ko na ALL OPERA MINI SETTINGS. Para makaLOGIN sa mga sites, IDISABLE mo sa PREFERENCES ung HTTPS.
    @ruelox.Malaking tulong yang ginagawa mo bro. Thanks talaga.

  18. Ask lang po . Tlagang matagal po mgloading ? Antagal po saken, eh . Gnamet ko na eung IP trick, wola ren po . CGI, wola ren . Hanggang loading lang po . Pati eung CGI na bngay ni Ruelox, Loading lang . Hanggang dun lang po . Hm, Globe po ako , N70 . Thankyou po🙂

  19. @KINN ..talagang ganyan ang cgi..as of now working parin ang cgi na post ko,,nag youtube pa nga ako ngayun hehehehehe..talagang mtagal siyang makapasok,,minsan hindi matuloy ang loading..try and try lang as i said once makapasok kana sa youtube tuloy nayan..sa akin din ang tagal makapasok…tiyga lang after that happy streaming kana..fedbak haa…..

  20. Ayunnn ! Gumana na po xia, HAHA🙂 Natagalan nga lang . Kea lang, minsan hanggang 20% lang xia . Perro okay lang . Nkapag~youtube na ren ako . :DD . TY mga sir🙂

  21. Hm, One More🙂 . Wola pong sounds saken ? Eung unang try ko po kase, dretso xia sa builtin browser ko . Tapos nung second try ko dun na mismo xia ngplay . Kea lang wola po sounds .

  22. Kaya po minsan ayaw gumana kase down ung CGI na proxy pang stream.
    Kaya po walang sound kase naka OFF ung WARNING AND GAME SOUNDS sa profile nyo po.
    Pag po sa built in bumukas, d un magpplay.

  23. ask ko lang bakit di ko mapanood sa youtube ng tuloy-tuloy 8-10secs napuputol sya tapos magreread uli hanggang matapos un video ganun ang nangyayari

  24. .Ung cgi ko na nkapost sa ta as,.Ay katay.Na..Two days na ..Hanap nlang aq0 ulit,post ko lang dito sa h-zone ,.Hrap kace mghanap eh.,kc maraming cgi ngayn ang working na ngkalat,pero hndi naman pwede pang stream,..Hanap lng ako ng ibang cgi na streaming and downloading capable.Hehehe

  25. ..ask q lng po sana…same lang po sa mga probs na naranasan po..mag loading rin po minsan 20 to 58 lng po ang loading tpuz po click naman ehhh pag may load naman ako PHP5 po mawala po un tapoz ok na po makaplay na sya.kaso boaring 15 minutes lng po ehh…help naman dyan ohhh….
    N5130xm po ako at globe user
    …email nlang po keu mag reply please mrami po kasi ang naka thread. betongga_oliver16@rocketmail.com..tnx

Comments are closed.