All Opera Mini Settings for Globe – S60, S40, SE

Latest update on Globe Connection, here`s the latest working settings for Opera Mini. As of today, Feb. 2, 2010.

[!] UPDATE! now working on S40 and SE phones again, credits to original author of the new freesite.

Make sure your Globe sim are INET capable sim. starter, tattoo, new 64k xtreme are examples of INET capable sims. Make sure your load must be 4pesos below or even zero balance to avoid losing any balance.

Opera Mini Settings for Globe

OM 5 BETA 2

-ACCESS POINT
APN: http.globe.com.ph
PROXY: 64.255.180.253 or 80.239.242.253
PORT: 80

-HANDLER MENU
CUSTOM HTTP SERVER:

http://twitter.globe.com.ph/

DEFAULT SOCKET SERVER:
socket://mini5beta.opera-mini.net:1080/

DONE!

OM 4.2

-ACCESS POINT
APN: http.globe.com.ph
PROXY: 64.255.180.253 or 80.239.242.253
PORT: 80

-HANDLER MENU
CUSTOM HTTP SERVER:

http://twitter.globe.com.ph/

DEFAULT SOCKET SERVER:
socket://server4.operamini.com:1080/

FRONT QUERY: twitter.globe.com.ph

REMOVE STRING FROM URL:
global-4-lvs-usa.opera-mini.net

DONE!

OM 2.06

-ACCESS POINT
APN: http.globe.com.ph
PROXY: server.operamini.com
PORT: 80

HTTP SERVER:

http://twitter.globe.com.ph/

DONE!

[!] credits to discoverer of tricks!

95 thoughts on “All Opera Mini Settings for Globe – S60, S40, SE

  1. hi,I want to try it to my phone,but no idea at all on how to use it.I am using opera mini in mg n73 at napakalaki ng charge niya namumulubi ako sa load..plss teach me po on how…thanks

    • hi…umm! search ka lang sa google
      “opera mini 4.2 mod for globe/smart”
      nka set na yan no need to edit….
      install mo sa phone tapos gawa ka access point para sa opera mini
      ito ung setting…
      CONNECTION NAME: OM 4.2
      APN: http.globe.com.ph
      PROXY: 64.255.180.253 or 80.239.242.253
      PORT: 80

      E2 ang gmitin mo access point sa opera mini
      wag un sa service provider mo…ok?
      f need mo pa talaga info
      search ka lang sa google dami tutorial…
      tested na yan ginagamit ko na…
      nokia n70 phone ko globe tatoo

  2. bakit po ganun di xa functional sa SE C510 q..error shows such as “Resource download failed java.io.IOException” what shall i do? thanks much

  3. Hi lloyd! Try checking my other posts about opera mini. They are opera mini that are editable so you can put the tricks here to make it free of charge.
    Hi zel! Paki retry na lang po ng ulit sa pag open ng om. I suggest na din ung om4.2 na lang gamitin mo and use the right settings that can be seen here.

  4. hi hideki,I’ve tried your OM 4.2,pero di nagwork still nababwasan pa din load ko.I dont know whats wrong sa settings ko pero tama naman lahat as you have instructed.please find something for me,thanks in advance.

  5. Hi lloyd. Anung unit ba gamit mo? And do you know of socket protocol? Make sure na ung om mo is not on s0cket,rather http t0 make the tricks work.

  6. Hi lloyd, paki reinstall nalang yung o.M and use the settings above and let see kung gagana na. I dont know if why ayaw pa din kung ayaw pa rin. Kase this tricks works in all phones except os7.

    Hi dhon, salamat sa feedback! :)

  7. Sir hideki, san b qu pde mgdownload ng prov for om4.2 ? ung nand2 kc nka.zip p.. fileformat unknown lmlbas..

  8. hi. i’ve tried following your instructions for opera mini 5 beta 2. and it worked! thank you very much. :D i hope you always keep us updated with the new free browsing tricks. :D good luck!

  9. @mhelv. Wait lang magpost ako ng provs.
    @bhebs. Sorry pero di ko sure kase di pa ko nakahawak ng ganyang unit. Paki kapa na lang para maintegrate mo ung settings na nakapost.
    @hiroki. Thanks for your feedback.Of course I will. Stay connected with H-ZoNe.
    @mig. Anong unit mo? And oo dapat mod yung om like handler mod.Nandun ung mga hinahanap mo.

    • sir .ndi ko po ma install ung om4.2 ko..lague sya. subscribe packet data first ehh.. anu ba qwin ko?? n2630 gmit ko tnxx

  10. ask ku lang ulet kuya ..kapag dinownload ko ba ung opera mini 4.2 handler di2 tpos nagpasend aq via bluetooth nung globeom server 4 na provfile gagana na sia?

  11. Yun! Nakuha mo din. Oo bro, ganun nga. Pero dapat edit mo din ung settings sa om4.2handler tulad ng nakapost. Tska iactivate mo sa CONFIGURATIONS yung setting na GlobeOMServer4 na pinasa mo. Aun.Ganun lang po.

  12. ty bro…try ko mea…hiram ako sim na inet capable hahaha…MARAMING SALAMAT SAU!!! tambay ako di2 madalas pre…great site TY

  13. tulong nman po. ayaw po gumana sakin ng OM 5. globe user po ako and im using nokia 5800. pano po ba gagawin ko? nagloloko po kasi eh. pagkaexit ko po nung OM at ginamit ko di na po gumagana ulit.. ginamit ko po yung setting na binigay nyo sa taas.. salamt po :)

  14. bok!help..dq pdn mgamit ung om ko sa e63 ko.paksyer…gnwa q naman ung config settings mo ehhh

  15. @donardz. No problem. :)
    @hyekun. Ipv4 lang. Pakitry nalang ang lumang version ng handler, or ung om5b2 na lang.
    @yaj. Try mo lang reinstall ung om. Sakin naman kase, ok naman.Pero using the stated settings, gagana yan.
    @venzap. Bok! Chill lang. Naedit mo na ba ung sa handler? O baka naman hindi inet ang sim mo?

  16. ket ganun pre? ayaw…gnawa ko nman steps…inactiv8 ko config mula sa prov. na globe om4 tpus inaus ko nman ung settings ng handler as stated at gumamit ako ng starter sim..ayaw e..anu pab mali sa gnawa ko?help pre…tsaka tanung din ibblank ba i2ng mga 2 o as is? : middle query,backquery, remove port from url, host? tenk u pre

  17. tol, astig! tamang tama ung setting ng 4.2 at 5, kaz0 anu kya yun d mkpag d0wnload peke kc ung OM. . . tsaka san lalagay ung http server nung 2.06? xa handler b? db may aayusin p dun xa netw0rk setting n0n? ung xa add. to c0neK? taena un lang d q0h nkuha. . . pki explain ng maay0z,

  18. pre xenxa noob..ung access point na kasama nung prov file na globe om 4 d ggmitin? myglobe INET kxe un e..s40 kxe aq e..

  19. Sir hedeki ask ko lng po ung settings ng bolt 1.7 for smart dinownload ko rin d2 s site m un sinunod ko nmn instructions kso pg my load lng ako umaandar, pag below 8 pesos n, ayaw n nya mag connect. Mraming slmt po sir hedeki more power.

  20. master hideki!
    does opera mini version 5 and above works on your n70?
    ung 4.2 lng po kc npagana ko huhuhu

  21. sir .. may OM na po acu .. dati po kce acung smart user working nman po xa sa smart .. pero nag gobe na po acu .. problema po dii cu po alam pano paganahin pag sa globe. help nman po sir. TNX po. :))

  22. Hi fisl! No problem.^^

    Hi juna! Handler po ba ung om mo? Kung oo, pede po sya maedit ng settings. Kung hindi po, dload ka na lang po ng bago dito. Yung handler na. And what po unit mo?

  23. dude ask ko lang kasi nagaya ko na lahat dto
    name ng om trick something tas d ako
    kaso ang problma hanggang log in lang ako ng facebook. :D buset nga ee.

  24. sir bakit ayaw mg install ng opera mini sakin.. meron ng opera mini phone ko.. tapos pag iinstall ko titigil xa… failed to connect.. pano po pala mapuntahan ung handler menu..wala nmn po.. setting lng ng opera mini meron ako

  25. bakit ganun? lahat na ng om na dl ko na yata..lahat ayaw gumana saken..dapat plaging my load. =’(

  26. Mckoy. Tapos ayaw na mag connect? Baka naka socket yung protocol?I HTTP mo.
    #
    peindek. Download ka po ng om na may handler. Di talaga gagana yang nasa phone mo.Baka dahil sa phone mo.
    ##
    amy. Baka may mali ka lang. More info pa para matulungan.
    ###
    mark. Baka nakasocket ung protocol ng om. Gawin mo na HTTP sa tools-settings-protocol.

  27. Hi newbie here. After installing opera mini handler. what is the next step? should i change my settings for myGlobe INET?

  28. eh sa 7610 po my working opera mini po b?? pti sa 6680 pti settings po sna if meron.. tnx sir!!

  29. @arnold. Sa mga Opmini handlerUI 1.3.2 po meron nun. Sa handler settings po.
    @matind. Di po gagana sa 6600 eto. :( pero may trick. Di ko pa lang natry. Wala pang mapagtestingan.

  30. Hideki pa help naman d ko alam gagawin ko Nokia7360 po ung cp ko nainstall kna ung Opmini pero failed to connect to internet elp T..T

  31. @matind. Try mo na yung jProxy. Search mu dito. Gagana na sa 6600 mo yung om 4.2
    @silverstray. Tama ba settings na gamit mo?Tska handler ba yung Om na nainstall mo?

  32. pde pa link nlng po ?? direct download sa jar pra ma download ko need ko tlga eh .. sorry sa abala

  33. ser ppano po ung settings sa N3220 ng OM 4.2? Ano po ung OM handler? ica pa po ba un sa OM4.2 lang

  34. ser ppano po ung settings sa N3220 ng OM 4.2? Ano po ung OM handler? iba pa po ba un sa OM4.2 lang

  35. papanu puh ung APN settings san qoh makikita???? N5130c-2 poh cp qohh…

    sa personal config setting b yan???

  36. bakit poh di kau mag uplaod ng video sa youtube for tutorials…

    hehehehehe

    Suggestion lng poh^_^

    for different mobile devicea….

  37. Kim. -hi- Oo gagana yan. Kelangan mo lang po ng prov files na ipapasa sa cp mo through bluetooth either from pc or from other s60 phone, basta through bluetooth. Good suggestion po pero mahirap din, but malay mo, ill do it in future. Thanks anyway.

  38. kuya hideki patulong naman poh ako. bakit failed to coonect po ako phone ko po sony ericsson P910. nagawa ko na po lahat ng nasa taas… ibig poh ba sabihin ung papalitan ko po ng setting ung myGlobe connect po ba.. dun ko po ba ilalagay ung proxy na binigay mo po… thnxs

  39. Hideki,pwd kb magpost ng direct link ng prov file d2 sa c0mments pra madl ko thru ph0ne? Im using nokia 6300 and alrdy dwnl0add m0d OM4.2. Subscribe pcket data plagi pg try ko iopen OM.plz help me tnx

  40. nitip ah gan….

    -Trik Internet Gratis Telkomsel Mei 2011
    -Trik Internet Gratis 3 (Three) Mei 2011
    -SMSC Indosat 2011

Comments are closed.