Working Opera Mini Trick for Globe S40

I know a lot of s40 users (Globe Network) are not using their Opera Mini’s anymore. Why? Coz its not working for free anymore. Here is the trick to enjoy fbt/ubt again on s40 with globe network.

This might be long but its worth it. I personally had tried this one. We will be using UMMS @trick. To be sure that you are on s40, look here. List of Nokia S40 devices

Phase 1

First, you shall activate your Globe MMS. Try to send an mms to your own number and see if it sends and receives.
If not, call the CSR (dial 211) and tell them to activate your MMS, make sure you have php25 load. Be polite on them and give honest information. They shall be activating your MMS and it will be ok 5-48hrs.
But before they had activated it, make sure you had transferred all your balance to other sims coz it will be eaten up upon activation process.
If you are now sure that your MMS is now activated, lets move on Config Settings.

Phase 2

First, download the PROV FILE attached. It is in a ZIP. Extract it and send the file on the s40 phone via bluetooth. (Needs object push mode, hence will not work with simple PC-phone transfers.)
Save the settings and select the new proxy setting in your phone. Done!

Phase 3

On your Opera Mini Handler, change your Handler Settings like this:
[hidepost]Custom HTTP SERVER: http://192.40.100.22:10021@server4.operamini.com:80/
Front Query: 192.40.100.22:10021@
and the rest of the unmentioned fields untouched.[/hidepost]
save.
then try to browse now.
This trick is proven working. And personally tested by me. The hard part about this is getting your sim activated for MMS.
NB: When mms had been activated, you can now send and receive mms even with zero balance, unlimited!

Phase 4

You can also use that trick on other major Handler Apps. Using that same Front Query.
On opera mini, you are able to download due to FQ. Be sure permissions are set properly.

Downloads

[download id=”12″]

[!] credits to whom discovered mms@3k.
[hidepost][!] if anyone of you wants to receive mms from me, throw your mms number here.[/hidepost]

49 thoughts on “Working Opera Mini Trick for Globe S40

  1. Ok 2 fafs ah! Kaso mahirap ung umms trick ngyn s mga new sim, , pero tested q ung umms trick s 64k sim qng luma kahap0n lng, ni activate agad ung mms q. Umms n sya nganyn. Kya npapang browse n ng chx q ung built nya gamit ung “proxy”@url . Try q yan s o.M mya nya. Tnx!

  2. wow! ang galing mo tlga! try ko to mamaya kasi hndi ko pa n.acivate ung MMS ko i hope this trick will work for me..tnx.^.^

  3. Hi lynx.

    Sige antayin ko ang feedback mo.๐Ÿ™‚

    ======

    ung UMMS ko nga pala, naCUT hahaha.๐Ÿ˜€ nakakabad3p si globe. Magpapaactivate nlng ulit ako maya.๐Ÿ™‚

  4. hi sir… gudpm.. ask ko lng po kng bkit nagbabawas lod ko using my om5? even if it’s below 15 nawawala pa rin… my mali po ba sa settings ko?? nd kaya po ba ng om5 maguplod ng pix like sa facebook? and another thing po,, may i know kng anu ba ung s60 and s40? for my knowledge lng po.. hehehe…. thnx po… more power… ASTIG DITO!!

  5. Hi jen! Baka naka time based charging ka. Text KB to 1111 para di ka na mabawasan if below 15php load mo.
    Sa mobile facebook po hindi kaya, pero pag naka desktop view ka ng facebook, pede mag upload om4.2 or 5b2.
    S60 – symbian phones. Supported nila ang SIS at JAVA. Di na need ng prov files.
    S40 – Java phones. Hindi supported ang SIS, JAVA lang. Need pa ng prov files para sa settings.
    Heheh.Thanks din.!๐Ÿ™‚

  6. dude,pano gamitin to,kasi i heard meron daw way na magkaroon ng facebook na libre na nakahack.can someone teach me how to do this.add nyo ako fb then pm.gerald_sy0@yahoo.com ty mga tol,di ko alam kung pano e.Malaking salamat kung nahelp nyo ako :)) cp ko pala 5610. globe ako

  7. dude,pano gamitin to,kasi i heard meron daw way na magkaroon ng facebook na libre na nakahack.can someone teach me how to do this.add nyo ako fb then pm.gerald_sy0@yahoo.com ty mga tol,di ko alam kung pano e.Malaking salamat kung nahelp nyo ako :)) cp ko pala 5610. globe ako.pahelp po.

  8. puta naman yung may ari ng site na to.walang hospitality sa mga newbies.amp.. badtrip walang kwenta.pano mo tutulungan yung iba tanga naman o.

  9. mr ung nasa itaas q, wg nga pu kau mgsasalta ng qng anu anu, d2 nga pu aq na2to ei, dahls s mga post ni kuya h1d3k1, cmula p po nung unang syt nia, na h1d3k1.wen.ru, npka informative pu tlga, qng ganyan tngn niu, napakamaling magsalita ka ng ganyan.

  10. ngmura kpa kuya, wla ka pung karapatan mgsalita ng ganyan sa admin, gnagawa pu nia lhat pra maka2long,

  11. Tangna cnu ung gag0ng un?P0wta mgaling ka lng mgslta mgpkta ka sa skn ng mkta m0 hnhnap m0.Llgyan q ng bala yng puro hangin m0ng utak.Naawa lng ako sa 2lad m0ng duwag haha.Anti anti kpa nllaman DUWAG wahahaha.

  12. P*tang l*ko! Tagal ko ng kasama yang si hideki, ikaw lang nakita kong nagsabi sa kanya ng ganyan! Di mo pa man kilala yung tao nanghuhusga ka na ul*l! Mas t@nga ka ul*l di mo iniisip ang nararamdaman ng tao. Gag*.

  13. Kuya hideki , ask q lng poh. . Bkt hndi p0h aq mkapgd0wnload ng kht anu? Kht pic hndi . . Cnasav ng system failed 2 d0wnload . . Tnx p0h w8 q poh answer. .

  14. @marvz. Anu pa ung ibang error message?
    ======
    @guys.Ung gerald_sy0 yung anti anti na yan. Palibhasa inispam nya yung ibang mga posts ng same c0mments nya.Di nya siguro nakita yung reply ko sa isa nyang c0mment sa iba kong post. E di ko naman iiispam t0ng sarili k0ng bl0g para sa katangahan nya.
    Resp0nsibilidad ko pa bang magPM e nakahain na nga lahat ng tricks dito.
    ======

  15. Kua inggit lng cla, wag m0 napo cla pancnin. .๐Ÿ™‚ gnda gnda po syt m0 Jejeje,lhat p0 useful. .

  16. Wla na p0ng ibng error . . Bsta pgngd02wn load p0h aq failed tlga . .D q p0h alm kng bkt ,. Bkt p0h kya gnun?

  17. Boss hideki pwed b pawa u ng bago tricks s wod kc po mlag po pag nokia sv3 at lgi po conecting at dc. Tnx po. Pro s ericson wl po problema u s wod

  18. Boss hideki pwed b pawa u ng bago tricks s wod kc po mlag po pag nokia sv3 at lgi po conecting at dc. Tnx po. Pro s ericson wl po problema u s wod.

  19. @marvz tol try mo iset ang suite seting ng om mo.Punta ka sa manager,highlight om then left key chose left key.Hanapin mo edit user and write user data,set mo always ask

  20. hala bat ako nasama sa anti anti?hindi ako yun? vinivisit ko nga yung website mo palagi para makita yung reply mo e.hinhintay ko nga e,tas yan sinsabi mo spam?isang beses lang ako nag spam pero hindi ako yung anti,

  21. Grabe naman ‘yong nagmumurang taong ‘yon. Ginagawa na nga ng tao lahat para makatulong lang para sa improvement ng mga cellphones natin tapos ganun lang sasabihin nila. Ang dami kong nakuha dito sa site na to especially sa mga tricks. Anyway, kuya hideki, don’t mind them. They’re just one of a kind people who are misunderstanding. 1 day, they will understand you. (i’m not a sucker, trying to prevent you to stop sharing). Thanks

  22. @sir,boss,kua hideki
    ask ko lang po bat ayaw xken gumna ng mga triks im using n7610,
    edit ko nman ung acs point & evrythng n recquird tas an dmi q nang mga apps 4 br0wsing kso stil “unable to connect blah blah blah”
    c0mpatble nman po cguro xa x f0n q dba?
    i’L w8 po xa reply
    xalamat to the hundreth power..

  23. -hi- jasz! Thanks
    ====
    marvz. Anu bang unit/network/om version/trick na gamit mo. Pakispecify para makita namin yung mali.
    ====
    -hi- vegeta/kris conde. Yun lang po ang tricks e as of now. Sorry. Try mo nalang mag 3g kung meron man signal sa inyo. Yung paglalag ng java app minsan nasa cp na po tlga un.
    ====
    -hi- cas. Thanks sa pagtulong!๐Ÿ™‚
    ====
    thanks nick and jem and jasz.
    ====
    -hi- fritty. Try mo po yung post ko about “jProxy”. Pakisearch nalang po here. For sure mapapagana na nun yung mga OM sau, kase un lang ung only way for 7610, but it really works.

  24. @sir/boss/kua hideki
    wow ang galing ambilis ng reply d2
    mtgal n aqng nkkvct ng site hir kso nd aq nkkp0st man lang d kc mnsan ngwwork, nshoQ nga aq ng mkta q ung post q nag?appear pLa๐Ÿ™‚
    anyway im hapi 4 d rply hop it works at last
    kso ndi q p xa mddload unles gumamit aq ng pc
    im using Opera 8.65 kc
    wla aqng trik n gngmit but stil nkksurf nman aq kso phirapan
    pwde po b aqng mkdload ucng dis only kc pgtry q nd xa nglloadng help po ulit
    iL inform u po f evr n gmna ung jproxy xken
    tengkxszz a lat =-)

  25. may anay din pala dito. Publish mo admin ang email nan ako bahala sa kanya. Tuturuan ko din ng leksyon ang mga yan.

  26. >>kuya HIDEKI
    ask Q Lan f pwd po b kaung mgpost ng rok radio here
    tas pki dtails po f panu ggmitin & evrythng
    i heard xe n pwd un in streaming FM Stations d2 po kc aq xa samar
    i want 2 hear fm stations jan xa maniLa
    maraming salamat po๐Ÿ™‚
    nokia n7O po cp q

  27. Sir…ask ko dn po ulet kung ano gagawin pag file 4mat unsupported ung .prov file sa s40…gnun kc dun sa nokia 6111 ng friend ko…pm nalang po dun sa email add ko…tnx sir and more power!!!!

  28. No problem fritty. Try mo to.
    Ip: http://www.potatofever.com
    Port: 80
    tapos using Op8.65 go ka sa t.globe.com.ph/images/
    then use that as downloader.
    =====
    -hi- BlackCoder, thanks bro sa concern. Kaw na bahala. gerald_sy0@yahoo.com
    =====
    @aqua. Ganun ba. Hindi ba kaya ng RADIO ng cp mu makasagap ng FM stations ng manila??
    =====
    @yg. Panu ba gagawin sa mga yun?Haha
    =====
    @spraky. Extract mo muna po bago nyo ipasa via bluetooth. Nakazip po kase yun eh.

  29. >>kua Hideki
    yaw tlga magload eh
    ganun po lage pag’iniedit Q ung acs point ko
    “connecting..” lang lage
    pati ung mga to ayaw gumana
    potatofever.c
    clamcoffee.c

    dba iiedit mo lang advnz sttng ng acs point mo nun tas aun, ayaw tlga

    dont know y?
    cguro ayaw gumana ng mga trk n yan xa 7610 ko

    jproxy nlang onli hop ko
    cguro pag ndload ko un ok na
    haaay๐Ÿ˜ฆ

  30. >>kua Hideki
    pahabol:
    nga pla kua i wud agree f mg’ppost ka ng rok radio
    need ko dn xe un, ala kcng radio ung 7610 dba

    xka i hear na symbian un xo pwde xa s fon ko

    im wondrng f for free ba un xe d2 aq xa calbayog, western samar

    xufer lau ang manila from hear, xka 1 lang fm station d2 ( so sad )

    hehehe

    aq lang ata ung nagccmnt hear na xfer haba..

    last na to pramis;
    post mo nman po profile nyo pra mklala ka po nmin, spcly 4 us na mga bago
    ( dats f kung pwde xa๐Ÿ™‚ nyo )

  31. Anung access point name ang gamit mo? http.globe.com.ph ba? Anung sim mo? Starter, tattoo, 64k, net25/32k ba? Ok i’ll try magpost.Thanks sa suggestion.

  32. >kua hideki
    http://www.globe.com.ph po gamet ko
    kc pag http
    prang nagbblink ung G tapos nwwla
    aun ndi tlga nagcconek
    pro pag www ok nman
    kht alang trik kso br0wse lang alang dload (sad)
    anung setting ba dapat kua?

    Nga po pala
    nagvct ako sa youtube using ma f0n
    pagclick ko yung watch video nagbbukas ung real player kso c0nnektng lang uli (im using myglobe stream acr pnt) ndi ko nman nwwatch.
    Alam nyo dn po ba h0w to fix dis?

    You are a great help po tlga pramez..

  33. Sorry pero dapat ung http.globe.com.ph ang ginagamit mo. Kya nagbblink kse di active inet mo. Bili k nlng bgong sim, ung tattoo.
    Imposible pa to stream sa globe for free on youtube via real player. Walang fix jan.

  34. May kelangan bang baguhin sa “Socket Server:”?
    Parang iba na kasi ung nakalagay compared dun sa ibang OM na naDL ko?
    :3
    So far nagawa ko na lahat na instructions mo Hideki at waiting nalang kung working or hindi.

    Im using now:
    ~OM 4.2 Handler (na hinack ulit ni UCHIMADARA08)
    ~http.globe.com.ph
    ~UST SIM (sim ng school namin na powered ng globe. Basically globe lang din talga pero half rates lang).

  35. Sir hideki, bgohang bcta po aq ng site m0. Pde po b q bng mlman qng pnung proxy srve adres lgay q pra s 7610.
    4.2om
    glob tattoo sim q

    nbsa q po ung b0wt s jproxy try q dn po isearch my mllman dn po b q dun b0wt s unit q?

    Tnx po.

  36. good day. do you still do provs? june 19 2010 p kc last comment dito e.. um gusto ko din sna gumana ung opera mini sa phone kong 2630. don’t know where to find the apn and proxy. nakalagay dun sa packet data access point ko www. globe.com.ph (don’t know if it’s useful) nkakapaginternet na ako sa phone ko. gusto ko lang na mkpgopera mini kc its free db. salamat. God bless. paki e-mail n lng ako. salamat tlga!!

Comments are closed.